วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

History of Nokair Airline



นกแอร์ (อังกฤษ: Nok Air) เป็นสายการบินราคาประหยัด (Low cost airline) ของประเทศไทย ทำการบินภายในประเทศไทยในราคาย่อมเยา เป็นสายการบินที่บริษัท การบินไทย จำกัดร่วมทุนกับบริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน)) บริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด (สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์) และผู้ถือหุ้นอื่นๆ ทำตลาดระดับราคาประหยัด เครื่องบินของนกแอร์เป็นเครื่องที่แบ่งเช่ามาจากฝูงบินปัจจุบันของบริษัทการบินไทย โดยมีมาตรฐานการดูแลรักษาในมาตรฐานเดียวกันกับของการบินไทยทุกประการ ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วได้หลายช่องทาง เช่นเคานเตอร์นกแอร์ในท่าอากาศยานปลายทางต่างๆ จองทางโทรศัพท์หมายเลข 1318 รวมทั้งการจองตั๋วผ่านทางอินเทอร์เน็ต
                                    

                                       คุณพาที สารสิน CEO นกแอร์


ทีมช่าง และการดูแลด้านความปลอดภัย มาตรฐานการบินไทย



ปี 2547

กุมภาพันธ์
>> นกแอร์ได้ก่อตั้งขึ้น ภายใต้ชื่อ บริษัท สกายเอเชีย จำกัด (Sky Asia Ltd.) และมีการเปิดตัวสายการบินนกแอร์ อย่างเป็นทางการ
มีนาคม >> นกแอร์ได้ทำการเปิดตัวการคัดเลือกพนักงานต้อนรับบริการ บนเครื่องบินในรูปแบบเรียลอาลิตี้ โชว์ครั้งแรกของสายการบินในประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า
“ นกฮันท์ ”
พฤษภาคม
>> นกแอร์ได้ทำการประกาศรายชื่อของผู้ถือหู้น
โดยมีพันธมิตรร่วมทุนที่อยู่ในประเทศไทยเข้าร่วม โดยมีสัดส่วนในการถือครองหุ้นคือ

เซเว่น อีเลฟเว่น และ เคาร์เตอร์เซอร์วิส พลัส ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลก โดยบริการดังกล่าวเป็นการวิธีการที่สะดวก ง่ายดาย และแปลกใหม่ที่สุดมีถุนายน >>นกแอร์ได้ทำการเปิดการชำระค่าบริการ ผ่าน
กรกฏาคม
>> นกแอร์ได้เปิดให้บริการการสำรองที่นั่ง ในเส้นทางการบินเชียงใหม่ หาดใหญ่ และ อุดรธานีพร้อมกับทำการเปิดศูนย์บริการลูกค้า หมายเลข 1318 เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถ สำรองที่นั่งได้อย่างสะดวก และสบายมากขึ้น
>> นกแอร์ได้รับพระมหากรุณาธิคุณฯ จากสมเด็จ
พระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธิเปิดสายการบิน
นกแอร์ ์อย่างเป็ ทางการ
>> นกแอร์์เปิดทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ B737-400 จำนวน 2 ลำ ในเส้นทางกรุงเทพฯ – อุดรธานี (DD9200) และ กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ( DD8300) ในเวลา 06.00 น.
สิงหาคม >> นกแอร์์ร่วมกับเซเว่น อีเลฟเว่น เคาร์เตอร์เซอร์วิส พลัส ฉลองการเปิดตัวสายการบินนกแอร์สู่จังหวัด
อุดรธานี
กันยายน
>>นกแอร์์เปิดแถลงข่าวเส้นทางบินใหม่เพิ่มอีก 2 เส้นทางสู่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพิษณุโลก
ตุลาคม
>> นกแอร์์เปิดให้บริการบินสู่จังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่่ วันที่ 15 ตุลาคม 2547
>>นกแอร์์เปิดเส้นทางการบินสู่จังหวัดภูเก็ต พร้อมเปิดให้บริการ บีช เช็คอิน (Beach Check In)
ธันวาคม >>นกแอร์์เปิดให้บริการที่นั่งในชั้นนกพลัส โดยผู้โดยสารจะได้รับสิทธิในการเพิ่มน้ำหนักสัมภาระได้ถึง 30 กิโลกรัม ฟรีของว่าง เครื่องดื่ม และหนังสือพิมพ์
>>นกแอร์์ได้ประกาศเน้นในเรื่องการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารทุกท่าน ในเรื่องของทรัพย์สิน และกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสาร




ปี 2548

มีนาคม
>>นกแอร์จัดโครงการคัดเลือกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน “โครงการนกฮันท์ เดอะนิวเจเนอเรชั่น” ณ สวนเบญจสิริ

เมษายน
>>นกแอร์ยื่นความจำนงค์ในการดูแลผู้โดยสาร ถ้าผู้โดยสารซื้อตั๋วเครื่องบินเส้นทางการบิน กรุงเทพ- หาดใหญ่, หาดใหญ่-กรุงเทพ ในวันที่ 3 เมษายน 48 สามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินฟรี และสามารถยกเลิก โดยได้รับเงินคืนทั้งหมด เนื่องมาจากเหตุการณ์ระเบิดที่หาดใหญ่
>>นกแอร์เพิ่มช่องทางการชำระเงินโดยการชำระผ่านทางเอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทย
>>สายการบินต้นทุนต่ำประกาศเรื่องค่าธรรเนียมน้ำมันในอัตรา 200 บาท และอัตรา 400 บาท (ขึ้นอยู่กับกฏเกณฑ์ ของแต่ละจุดหมายปลายทาง)
มิถุนายน
>>นกแอร์ร่วมกับบริษัท โอ มาย ได้ทำการนำเสนอสื่ออากาศยาน (สื่อโฆษณาบนเครื่องบิน) เพื่อปฏิรูปกิจกรรมทางการตลาดรูปแบบใหม่ นับเป็นการนำเสนอสื่อโฆษณาบนเครื่องบินเป็นครั้งแรกในประเทศไทย
กรกฏาคม
>>นกแอร์เปิดให้บริการตรวจสอบข้อมูลเที่ยวบิน ผ่านระบบ SMS โทรศัพท์มือถือ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าอีกช่องทางหนึ่ง
ตุลาคม
>>นกแอร์เปิดให้บริการเส้นทางการบินสู่จังหวัดนครศรีธรรมราช
>>นกแอร์เปิดตัวสื่ออากาศยานที่ทำการตกแต่งภายนอกเครื่องบินเป็นครั้งแรก ด้วยสัญลักษณ์ TOT องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย
>>นกแอร์เปิดให้บริการเส้นทางการบินใหม่ในเส้นทาง อุดรธานี-เชียงใหม่ เพื่อพัฒนาให้เป็นฐานการบินประจำภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
พฤศจิกายน>>นกแอร์ร่วมกับเซ็นทรัลพัฒนา เปิดให้บริการ“นกแอร์ เช็ค แอนด์ ช้อป” ซึ่งเป็นครั้งแรกในโลกของธุรกิจสายการบินราคาประหยัด ซึ่งให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารในการเช็คอินบัตรโดยสาร ณ ร้าน“นกแอร์ เช็ค แอนด์ ช้อป” ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัล แอร์พอร์ต พลาซา เชียงใหม่
ธันวาคม>>สายการบินนกแอร์ ประกาศปรับลดค่าธรรมเนียมน้ำมัน เป็นสายการบินแรกของโลก โดยปรับลดจากราคา 300 บาท ต่อที่นั่ง เหลือเพียง 200 บาท ต่อที่นั่ง (ราคานี้ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)



ปี 2549

มกราคม>>นกแอร์เปิดเที่ยวบินร่วมกับสายการบินไทยในเส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ – กรุงเทพฯ โดยสายการบินไทยเป็นผู้ทำการบินเองและให้นกแอร์ทำการซื้อที่นั่งในทุกเที่ยวบินของการบินไทย จำนวน 10ที่นั่งโดยเป็นการซื้อแบบ Hard Block (ซื้อขาด ที่นั่งเหลือคืนไม่ได้)
>>นกแอร์ได้ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัทจากสกายเอเชียเป็นบริษัทสายการบินนกแอร์จำกัด และเริ่มให้บริการรับส่งสินค้าในเส้นทาง กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช – กรุงเทพฯ โดย บ.แพนไทยแอร์ เป็นตัวแทน (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น แพนไทย คาร์โก้ เอ็กซ์เพรส)
>>นกแอร์แถลงข่าวเปิดเส้นทางการบินสู่จังหวัดตรัง โดยจะเริ่มทำการบินในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549
>>นกแอร์มีโอกาสได้ต้อนรับน้องฮ่องเต้ เด็กชายพัชรพล เจริญศิลป์ ที่เดินทางจากหาดใหญ่สู่กรุงเทพฯ ด้วยสายการบินนกแอร์
กุมภาพันธ์>>นกแอร์รับมอบเครื่องบิน B737-400 / HS-TDD จากการบินไทย พร้อมเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สู่จังหวัดตรังและใช้เที่ยวบินร่วมกับการบินไทยในเส้นทาง
กรุงเทพ – นครศรีธรรมราช – กรุงเทพฯ /กรุงเทพ – ตรังฯ – กรุงเทพฯ โดยนกแอร์เป็นผู้ทำการบินและทางการบินไทยซื้อ Hard Block ชั้น Nok Plus ทั้งหมด 12 ที่นั่ง และเริ่มให้บริการ full ground handlingให้กับการบินไทยที่ตรัง
>>เครื่องบิน B737 – 400 (HS-TDD) ของนกแอร์ เที่ยวบิน DD7506 กรุงเทพฯ - ภูเก็ต ทำการลงจอด ฉุกเฉิน ณ สนามบินดอนเมือง เนื่องจากเกิดความผิดปกติจากเครื่องยนต์ด้านปีกขวา
>>คุณพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากร หัวข้อ“เทคนิคการสร้างแบรนด์” ให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม
>>นกแอร์ได้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินโดยเปิดให้บริการเที่ยวบินร่วมกับการบินไทยในเส้นทางบิน กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ – กรุงเทพฯ
>>นกแอร์เริ่มให้บริการรับส่งสินค้าในเส้นทาง กรุงเทพฯ – หาดใหญ่ – กรุงเทพฯ
>>นกแอร์เริ่มให้บริการรับส่งสินค้าในเส้นทาง กรุงเทพฯ – อุดรธานี – กรุงเทพฯ
>>นกแอร์เริ่มให้บริการรับชำระเงินค่าบัตรโดยสารผ่านร้านซึทาญ่า
มีนาคม>>นกแอร์เริ่มให้บริการ PDA Check in (Nok X) ซึ่งเป็นการเช็คอินบัตรโดยสารผ่านระบบ เทคโนโลยีไร้สายของออร์กาไนเซอร์ อิเล็กทรอนิกส์ หรือ พีดีเอ ซึ่งย่อมาจาก Nok Air Express check-in service ซึ่งเหมาะสำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีสัมภาระบรรทุกใต้ท้องเครื่องบินอันจะช่วยเพิ่ม ความสะดวกสบายและง่ายต่อการเดินทางให้มากยิ่งขึ้นเป็นครั้งแรก
>>นกแอร์ให้บริการรับส่งสินค้าในทุกเส้นทางการบิน
>>นกแอร์มีโอกาสได้ต้อนรับ 54 คู่รักที่เข้าร่วมพิธีวิวาห์ใต้สมุทร ครั้งที่ 10 ณ สนามบินตรัง
>>นกแอร์ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบ 737 – 400 จำนวน4ลำ (TDD ทำสีเสร็จ)
>>นกแอร์ร่วมสนับสนุนโครงการประกวดสื่อโฆษณาของมูลนิธิเพื่อนป่า
เมษษยน>>นกแอร์เริ่มให้บริการชำระเงินผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงเทพ
>>นกแอร์ ประกาศปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำมันจากราคา 200 บาท ต่อที่นั่ง ขึ้นเป็น 300 บาท ต่อที่นั่ง
>>นกแอร์ได้แพร่ภาพผลงานมิวสิควีดีโอเป็นครั้งแรกในเพลง “ไปทะเลกันดีกว่า”นกแอร์ (รีมิกซ์) ด้วยการนำเพลงยอดนิยมชื่อเดียวกัน ของคุณปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล มารีมิกซ์ใหม่ เป็นทำนองเต้นรำ สนุกสนาน รื่นเริงตามสไตล์ของนกแอร์เพื่อต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน โดยมีคุณพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ร่วมแสดงในมิวสิควีดีโอ ครั้งนี้ด้วย
>>นกแอร์แถลงข่าวเปิดเส้นทางการบินใหม่สู่จังหวัดแม่ฮ่องสอนและเลย
พฤษภาคม>>ผู้โดยสารในเที่ยวบินร่วมของสายการบินไทยในเส้นทางกรุงเทพ – นครศรีธรรมราช – กรุงเทพฯ และ กรุงเทพ – ตรัง – กรุงเทพฯ สามารถใช้ E-Ticket ของสายการบินนกแอร์ได้และทำการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน
>>นกแอร์เริ่มใช้ระบบ check-in NDD phase II
>>นกแอร์ทำการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สู่จังหวัดเลย (เชียงใหม่-อุดร-เลย-กรุงเทพ)
>>นกแอร์เปิดให้บริการเช็คอินด่วนพิเศษสำหรับผู้โดยสารทุกท่าน ด้วยการเช็คอินบัตรโดยสารผ่านระบบโทรศัพท์เรียกว่า “เทเลโฟน เช็คอิน” ซึ่งเหมาะสำหรับผู้โดยสารที่ไม่มีสัมภาระบรรทุกใต้ท้องเครื่องบินซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและง่ายต่อการเดินทางให้มากยิ่งขึ้น
มิถุนายน>>นกแอร์ทำการเปลี่ยนเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการใหม่ เป็นเครื่องแบบสีเหลืองสดใสและสร้างสรรค์ มีรูปแบบที่โดดเด่น ทันสมัยและเอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่โดย KARITA ? SEL
>>นกแอร์ประกาศความพร้อมสำหรับให้บริการเที่ยวบินทดสอบครั้งแรกสู่ ู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันเสาร์ ที่ 29 กรกฎาคม 2549
กรกฏาคม>>นกแอร์ได้จัดโครงการเพื่อการกุศล “Nok Gives Life” เพื่อช่วยหารายได้สมทบทุนมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ ในพระอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ให้การช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการโดยกำเนิด เนื่องในโอกาสที่สายการบินนกแอร์ ครบรอบ 2 ปี
>>นกแอร์เป็นสายการบินสุดท้ายที่จะเพิ่มค่าธรรมเนียมน้ำมันเป็น 400บาท
>>นกแอร์ทำการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เที่ยวบิน DD6700 เส้นทางบิน เชียงใหม่ – สุวรรณภูมิ และเที่ยวบิน DD6701 เส้นทางบิน สุวรรณภูมิ – หาดใหญ่
สิงหาคม>>นกแอร์เปิดให้บริการชำระเงินผ่านเอทีเอ็มเป็นครั้งแรกของโลกโดยผ่าน ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารไทยพาณิชย์
และธนาคารกรุงไทย
>>นกแอร์เปิดให้บริการชำระเงินผ่านเอทีเอ็มกับธนาคารทหารไทย
>>นกแอร์ทำการลงนามในสัญญาเช่าซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 – 400 จำนวน 2 ลำ กับบริษัท จีอี คอมเมอเชียล อะวิเอชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด (GECAS)
>>นกแอร์ร่วมมือกับสเปซ แอดแวนเจอร์ส นำเสนอบริการเที่ยวบินสู่อวกาศเป็นแห่งแรกและแห่งเดียว
กันยายน>>นกแอร์เริ่มทำการบินสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
>>ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการและนกแอร์หยุดทำการบินทุกในเที่ยวบินเพื่อจัดเตรียมความเรียบร้อย
ตุลาคม
>>นกแอร์สนับสนุนโครงการพาน้องเที่ยวเชียงใหม่
>>นกแอร์ถวายเงินจำนวน 1,760,000 บาท จากการจัดโครงการ “Nok Gives Life” เพื่อสมทบทุนมูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ
>>นกแอร์เริ่มให้บริการระบบ BOPO ซึ่งเป็นระบบการจองผ่านเว็บไซต์และสามารถชำระเงินค่าบัตรโดยสารได้ที่เคาเตอร์ เซอร์วิส พลัส และตู้เอทีเอ็ม
พฤศจิกายน>>เครื่องบิน B737 ที่นกแอร์ได้เช่าจาก Malaysia Airlines มาถึงประเทศไทย และได้ทำการ จดทะเบียนไทยเป็น HS-DDJ (นกสบาย)
>>นกแอร์ได้ขนส่งถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากจังหวัดภูเก็ตสู่พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ปทุมธานี และจันทบุรี
>>นกแอร์ได้รับเกียรติยกย่องเพื่อรับรางวัล ไมโครซอฟท์ ไดนามิคส์ ฮีโร่ ประจำปี 2006 จากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จดีเด่นในด้านประสิทธิภาพการดำเนินงาน นวัตกรรม เครือข่ายความสัมพันธ์ และการบริหารจัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์ โดยการใช้โซลูชั่นไดนามิคส์ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่บุคลากรและสร้างความสำเร็จให้แก่องค์กรได้เป็นอย่างดี
ธันวาคม>>เครื่องบิน B737 ที่นกแอร์ได้เช่าจาก Malaysia Airlines มาถึงประเทศไทย และได้ทำการจดทะเบียนไทยเป็น HS-DDH (นกสนุก)
>>นกแอร์ได้ทำการเปิดตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ลำที่ห้า “นกขมิ้น”
>>นกแอร์แถลงข่าวเปิดเส้นทางการบินใหม่สู่จังหวัดกระบี่
>>นกแอร์ได้ทำการเปิดใช้ระบบ VBV and MC Secure Code For TH CC ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับลูกค้าที่ทำการชำระเงินผ่านบัตรเครคิตทางเว็บไซต์

เที่ยวบินปฐมฤกษ์กรุงเทพ-กระบี่



















เที่ยวบินปฐมฤกษ์กรุงเทพ-เชียงราย




                                    
                                                               นกแอร์บินไปฮานอย ประเทศเวียตนาม


















ปี 2550

มกราคม>>นกแอร์ เปิดให้บริการเที่ยวบินปฐมฤกษ์จากสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิสู่ จังหวัดกระบี่
กุมภาพันธ์>>นกแอร์ร่วมมือกับ JMF ในการดำเนินงาน ฝ่ายโภชนาการเอง และสายการบินไทยได้ทำการขอยกเลิกเที่ยวบินร่วมในทุกเส้นทาง
>>นกแอร์เปิดให้บริการ “Book Online Pay Offline จองออนไลน์ จ่ายง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต ” ลูกค้าสามารถทำการจองบัตรโดยสารผ่านเว็บไซต์
์และชำระเงินผ่านเอทีเอ็มหรือเคาเตอร์ เซอร์วิสเป็นรายแรกของโลก
>>นกแอร์ทำการคัดเลือกพนักงาน ต้อนรับบริการบนเครื่องบินโดยใช้ชื่อว่า “ นกฮันท์ ” เป็นครั้งที่ 7 ณ เอสพลานาด ถนนรัชดาภิเษก
>>คณะรัฐมนตรีมีมติให้ย้ายสายการบิน ภายในประเทศบางส่วนกลับไปทำการบินที่ท่าอากาศยาน กรุงเทพ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป และ ท่าอากาศยาน กรุงเทพ เปลี่ยนชื่อป็น ท่าอากาศยานดอนเมือง
มีนาคม
>>นกแอร์ประกาศแจ้งการย้ายฐานการบิน และเที่ยวบินทั้งหมดของนกแอร์จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สู่ท่าอากาศยานดอนเมืองโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2550
>>นกแอร์ร่วมมือกับสายการบิน SGA ภายใต้แนวคิด “ ตราสัญลักษณ์ร่วม ” หรือ “Co-branding” ซึ่งเป็นความร่วมมือเชิงธุรกิจการบินครั้งแรก
ในประเทศไทย
>>นกแอร์ได้ทำการบินไปต่างประเทศ เป็นครั้งแรกในเส้นทางการบิน กรุงเทพฯ - ฮานอย โดยให้บริการแบบเช่าเหมาลำแก่ บ.เจริญโภคภัณท์ (CP) และ AMATA Group
>>นกแอร์เริ่มทำการบินทุกเที่ยวบิน ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง
เมษายน>>นกแอร์ทำการเปิดตัวเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ลำที่หก “ นกยูง ”
>>นกแอร์ได้ทำการขยายเส้นทางการบินใหม่ล่าสุด “ ภูเก็ต – หาดใหญ่ ” และเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2550 เป็นต้นไป
พฤษภาคม
>>นกแอร์ร่วมฉลองเปิดเส้นทางบินใหม่ล่าสุด“ ภูเก็ต – หาดใหญ่ ” ด้วยอัตราค่าเที่ยวบินพิเศษสุทธิ เริ่มต้นเพียง 999 บาท ต่อเที่ยวบิน
>>นกแอร์แถลงข่าวเปิดเส้นทางการบินสู่บังกาลอร์ ประเทศอินเดีย
>>นกแอร์ได้นำสองลูกเรือฝาแฝด “ นกตาล และ นกต้อม ” เป็นพรีเซ็นเตอร์ ในเส้นทาง “ ภูเก็ต – หาดใหญ่ ”
>>นกแอร์เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สู่บังกาลอร์ ประเทศอินเดีย
มิถุนายน>>นกแอร์ได้จัดเครื่องบินพระที่นั่งถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เสด็จเยี่ยมราษฎรอย่างเป็นทางการจากท่าอากาศยานกองทัพอากาศดอนเมืองไปยังจังหวัดลำปาง
กรกฏาคม>>นกแอร์ร่วมฉลองวันเกิดครบรอบ 3 ปี ด้วยโปรโมชั่นพิเศษสุด “3 ขวบ 3 บาท ”จำนวน 33,000 ที่นั่ง
>>นกแอร์ได้ สานต่อโครงการเพื่อการกุศล “Nok Gives Life” เป็นปีที่สองติดต่อกัน เพื่อช่วยหารายได้สมทบทุน มูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และให้การช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการ
โดยกำเนิด เนื่องในโอกาสที่สายการบินนกแอร์ครบ
รอบ 3 ปี
กันยายน>>นกแอร์ทำการคัดเลือกพนักงาน ต้อนรับบริการบนเครื่องบินโดยใช้ชื่อว่า “ นกฮันท์ ” เป็นครั้งที่ 9
>>นกแอร์ลงนามในสัญญาเช่าเครื่องบินโบอิ้ง Next-Generation 737-800 จำนวน 2 ลำ ซึ่งจะมีกำหนดจะรับมอบเครื่องบินใหม่ในช่วงปลายเดือน ตุลาคม 2550
>>นกแอร์ทำการเปิดเส้นทางการบินใหม ่สู่จังหวัดเชียงรายและอุบลราชธานี โดยเริ่มบินตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2550
>>นกแอร์ทำการเปิดเส้นทางการบินต่างประเทศ “ กรุงเทพฯ – ฮานอย ” โดยเริ่มบินตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2550
ตุลาคม>>นกแอร์เปิดให้บริการเที่ยวบินปฐมฤกษ์สู่จังหวัดเชียงราย
>>เครื่องบินโบอิ้ง Next-Generation 737-800 จำนวน 2 ลำ ที่นกแอร์ได้เช่าจากสายการบิน XL Airline ประเทศอังกฤษ เดินทางมาถึงประเทศไทย
พฤศจิกายน>>นกแอร์เปิดให้บริการเที่ยวบิน ระหว่างประเทศสู่ฮานอย ประเทศเวียดนาม
>>นกแอร์ได้รับรางวัลชนะเลิศ ของการประกวด CCIA National Call Center Awards ในประเภท Outsource call center รางวัลนี้ถือว่าเป็นรางวัลแรกและเป็นรางวัลแห่งความภูมิใจ สำหรับเราชาวนกแอร์ (Nok Air Project)
>>นกแอร์ได้จัดกิจกรรมกีฬาสี ( Nok Boom Boom Day ) ขึ้นภายในบริษัทฯ เพื่อสร้างความสามัคคีและเชื่อมสัมพันธ์ภายในองค์กร
ธันวาคม>>นกแอร์ทำการเปิดตัวเครื่องบินลำใหม่โดยใช้ชื่อว่า “ นกเขียวหวาน ”
>>นกแอร์เปิดให้บริการ Nok Smile Shop Online เพื่อจำหน่ายสินค้าที่ระลึกแบบออนไลน์
>>นกแอร์มอบรายได้จากการจำหน่ายพวงกุญแจ จำนวน
ทั้งสิ้น 2,247,000 บาท เพื่อสมทบทุนมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และให้การช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการ โดยกำเนิด เนื่องในโอกาสที่สายการบินนกแอร์ ครบรอบ 3 ปี


ปี 2551-2552

จากปัญหาภาวะราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก ตลอดจนภาวะเศรษฐกิจสถานการณ์ด้านการบินในประเทศไทยประสบปัญหา นกแอร์ก็ประสบปัญหาด้วยเช่นกัน จึงมีการปรับตัวโดยการคืนเครื่องบินที่เช่าจากแหล่งต่างๆ ปัจจุบันคงเหลือไว้เพียง 3 ลำ ได้แก่โบอิ้ง 737-400 ทะเบียน HS-TDA HS-TDB และ HS-TDE
กุมภาพันธ์>>นกแอร์ออกโปรโมชั่น 9 บาททุกเส้นทางภายในประเทศสำรองที่นั่ง ได้ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 - 8 มีนาคม 2552 และเดินทางได้ตั้งแต่ 15 พฤษภาคม 2552-30 กันยายน 2552



                                         

                                                 เครื่องบินประจำการในปัจจุบัน




                                           เครื่องบินที่เคยประจำการของนกแอร์













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น